Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

NĂM ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI MUA ĐÀN GUITAR

Bài viết "Mua đàn Guitar chỉ cần nhớ 5 điều này" của một giáo viên dạy đàn đã lâu năm trên blog cá nhân. Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng. Hội thích chơi Guitar xin trân trọng giới thiệu tới quý khách!



"Thế nào là đàn Guitar tốt?
Mua đàn Guitar, ai cũng muốn mua một cây đàn “tốt”.
Nhưng như thế nào là tốt? Nhiều khi đối với người này là tốt, nhưng đối với người khác là bình thường. Chưa tính đến mỗi người thích một phong cách khác nhau. Người thích tiếng đàn cần trầm, ấm, âm bass phải ngân, uy lực. Người khác lại thích âm tress thanh, cao.
Cho nên khái niệm tốt rất đa dạng. Không ai có thể nói chỉ mình là đúng. Cũng như không ai có thể khẳng định Đàm Vĩnh Hưng hát hay hơn Mỹ Tâm. Và ngược lại.
Trong bài viết này, tôi xin trình bày khái niệm “tốt” dựa trên các thông số có thể đọc được như về loại gỗ, thương hiệu, khóa đàn, dây đàn….


  1. Mua đàn guitar phải xem Gỗ làm đàn

Đã là gỗ tốt, phải là gỗ Vân Sam (Spruce) cho mặt đàn và Gỗ Dái Ngựa (Mahogany) cho lưng và hông đàn.
Bằng chứng là các hãng lớn như Taylor, Martin chỉ sử dụng 2 loại này để sản xuất đàn guitar. Bạn có thể truy cập vào website của hai hãng này để tìm hiểu về thông số.
Các thương hiệu thấp hơn như Takamine, Suzuki, Yamaha, Ibanez… cũng sử dụng 2 loại gỗ này cho các model của mình.
Trên thị trường hiện nay, giá của các cây đàn guitar làm bằng 2 loại gỗ này là từ 2 triệu trở lên (cho gỗ ép) và 5 triệu trở lên (cho gỗ thịt).
Gỗ Vân Sam (Spruce) và Dái Ngựa (Mahogany) là 2 loại gỗ hãng Taylor dùng sản xuất các model cao cấp
Còn đối với các đàn guitar làm từ gỗ như Hồng Đào, gỗ Phong, gỗ Điệp… có mức giá từ 1 – 2 triệu thì không thể gọi là tốt được. Nếu gặp hãng có kỹ thuật làm tốt thì có thể gọi là chất lượng ổn định. Nhiều nơi bán những cây đàn làm bằng gỗ này mà họ thổi lên là cây đàn “thần thánh”, “tuyệt vời”, “không thể tin được”… thì tôi cũng lấy làm… không thể tin được.
  1.  Mua đàn Guitar phải xem Dây đàn

Một hãng đàn Guitar uy tín phải công bố các thông số về đàn cho tất cả model, trong đó có thông tin về dây đàn.
Dây đàn tốt phải là dây D’ddarrio của Mỹ, hoặc cao hơn là Elixir, Martin.
Dây D'Addario luôn có các code để khách phân biệt dây đàn thật, giả
Bằng chứng là các hãng lớn như Suzuki, Yamaha, Takamine, Ibanez… đều sử dụng dây đàn D’addario. Các hãng cao hơn như Taylor thì dùng dây Elixir, hãng Martin dùng dây Martin. Quý vị có thể truy cập các hãng này để xem thông số trên.
Các cây đàn mà đến dây còn không công bố chi tiết, hoặc sử dụng các hãng dây trôi nổi thì cần xem lại khi gọi nó là cây đàn tốt.
  1. Mua đàn Guitar phải xem Khóa đàn

Khóa đàn chất lượng là khóa có thể điều chỉnh lên dây, xuống dây dễ dàng. Người chơi không phải “nghiến răng, gồng mình” khi lên dây.
Điều quan trọng nhất của khóa đàn Guitar là không để dây xuống nhanh chóng. Nhiều đàn vừa lên dây chơi được 1 buổi, buổi sau đã phải lên dây lại.
  1. Mua đàn Guitar phải xem Khoảng cách giữa phím và dây đàn Guitar (Action)

Những hãng đàn có tên tuổi, thương hiệu thường có kỹ thuật làm đàn rất tốt. Khoảng cách giữa dây đàn và phím rất gần, giúp người chơi bấm hợp âm rất thoải mái và dễ dàng mà vẫn đảm bảo không phím nào bị rè (do dây rung lên, chạm vào phím).
  1. Mua đàn Guitar phải nghe Âm thanh của đàn

Như đã “hứa” trên đầu là sẽ trình bày những yếu tố có thể “cân đo đong đếm được”. Nhưng yếu tố cuối cùng lại là âm thanh. Mà âm thanh thì mỗi người mỗi cảm nhận. Như thế có vẻ không logic.
Không phải vậy.
Tiêu chuẩn của yếu tố này là “bản thân bạn phải thích cái đã”.
Nhiều người, do chưa chơi đàn bao giờ, đi mua đàn thường mang tâm lý: không biết gì cả, thấy cái đàn nào cũng như nhau, thấy âm thanh nào cũng như nhau. Nên ngại nghe tiếng đàn khi mua vì “có biết gì đâu mà nghe”. Mọi việc đều nhờ người quen chọn cho hay người bán hàng tư vấn cho.
Bạn nên tự tin hơn. Sau khi cân nhắc các yếu tố khác, bạn nên trực tiếp lắng nghe tiếng đàn, nghe độ ấm của âm bass và tiếng thanh, vang của âm tress. Chỉ cần lắng nghe, bạn sẽ dễ dàng nhận ra được sự khác biệt. Và chọn người cây đàn hợp với mình, chứ không phải hợp với bạn của bạn hay hợp với người bán hàng.

                  Tiêu chuẩn của yếu tố này là “bản thân bạn phải thích cái đã”.
Chúc các bạn chọn được cây đàn tốt!"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét